Trứng đâu có gì đáng sợ

trứngÔng già (non) cỡ 60, đi ăn sáng với bạn bè không dám ăn bánh mì ốp la. Hỏi sao? Bác sĩ bảo kiêng – Ăn ít đâu có sao! – Tôi kiêng luôn cho chắc ăn.  Ông bạn già này thiệt…tình! Bia không ngán, phá lấu không sợ, mà lại đi sợ trứng.

Vũ Thế Thành

Các nhà khoa học khuyên lượng cholesterol ăn vào không nên quá 300 mg/ngày. Mỗi quá trứng chứa chừng 187 mg cholesterol thì cũng đâu có gì ầm ĩ.

Các nhà khoa học khuyên lượng cholesterol ăn vào không nên quá 300 mg/ngày. Mỗi quá trứng chứa chừng 187 mg cholesterol thì cũng đâu có gì ầm ĩ.

Trong các loại thực phẩm thì protein của trứng thuộc loại tốt nhất. Trứng có đủ các loại acid amin với tỉ lệ cân đối hơn cả sữa cá thịt (giá trị sinh học của trứng là 100, sữa, thịt bò, cá, là 93, 76 và 74). Trong lòng đỏ là cả ổ khoáng chất vi lượng và vitamin. Nếu bỏ tiền mua chất bổ dưỡng thì mua trứng rẻ hơn thịt là cái chắc.

Điều người ta e ngại là mức cholesterol cao trong lòng đỏ trứng có thể gây ảnh hưởng đến tim mạch. Cơ thể con người cần cholesterol, nhưng hầu như không cần “ăn” cholesterol từ thực phẩm.

Cần vì cholestrol được dùng cho việc tu bổ màng tế bào, sản xuất ra các hormon và acid mật. Nam phụ lão ấu đều phải cần cholesterol.

Không cần “ăn” cholesterol vì gan người tự sản xuất được. Thực vật không có cholesterol mà những người ăn chay vẫn sống khỏe re đấy.

Cholesterol được ăn vào từ thịt, cá, sữa,…có thể xem là thừa thãi và cơ thể một người bình thường sẽ tự điều hòa để có mức cholesterol ổn định.

Thật ra thì cholesterol của trứng không đến nỗi quá cao so với nội tạng động vật. Tính trên 100 gr thực phẩm, thì trứng có khoảng 372 mg cholesterol (2 quả), tôm (125), mực (265), cật bò (337), gan heo (368), óc heo (2.500), óc bò (3.100).

Các nhà khoa học khuyên lượng cholesterol ăn vào không nên quá 300 mg/ngày. Mỗi quá trứng chứa chừng 187 mg cholesterol thì cũng đâu có gì ầm ĩ.

Lượng cholesterol máu cao có ảnh hưởng xấu cho tim mạch là điều không bàn cãi. Nhưng ăn thực phẩm có nhiều cholesterol như trứng, bơ, sữa,…thả dàn hay giới hạn tới mức nào thì lại là vấn đề.

Mặc dù 80% cholesterol trong cơ thể là do gan sinh ra (nội sinh), chỉ có 20% là do thực phẩm đưa vào (ngoại sinh), nhưng quan điểm cho rằng, lượng cholesterol ăn vào dư thừa sẽ gây rối loại chuyển hóa cholesterol nội sinh,  làm tế bào quen thói “lười” tiếp nhận cholesterol (giảm khả năng tạo ra thụ thể). Những cholesterol vô thừa nhận này lang thang trong mạch máu, lắng vào thành động mạch và gây xơ vữa.

Nhóm khác lại cho rằng lecithin trong lòng đỏ trứng có tác dụng kềm hãm cholesterol đọng vào thành động mạch. Nhưng liệu lecithin có đủ đô để kềm hãm hết cholesterol không? Bài này đang nói về cholesterol trong trứng đấy nhé, các bạn sành nhậu đừng liên tưởng đến lòng heo, tiết canh, gan cháy tỏi, óc heo tiềm,…là những món nhậu rất giàu cholesterol.

Những suy diễn “gián tiếp” này, từ trứng qua cholesterol, rồi mới tới tim mạch làm rối người tiêu dùng.

Trung tâm Quốc gia Công nghệ Sinh học (NCBI -US) làm khảo cứu trực tiếp từ việc ăn trứng tới bệnh tim mạch khỏi lòng vòng lý sự qua cholesterol cho tiện. Khảo cứu rất xôm tụ,  trên 37.581 đàn ông từ 40 đến 75 tuổi và 80.002 đàn bà từ 34-59. Không ai mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, cao cholesterol và ung thư. Nghiên cứu nhằm xác định mối quan hệ giữa ăn trứng và rủi ro tim mạch và đột quỵ thế nào.

Họ đi đến kết luận, ăn mỗi ngày quả trứng dường như chẳng ảnh hưởng đáng kế đến rủi ro về tim mạch và đột quỵ ở những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, phân tích ở nhóm phụ (làm thêm) thì họ cho rằng ăn nhiều trứng làm tăng rủi ro tim mạch ở những người bệnh tiểu đường rất đáng (warrant) phải nghiên cứu thêm.

Trường Y tế Công cộng Havard khuyên những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tim mạch chỉ nên ăn tối đa 3 quả trứng/tuần.

Thiên hạ ăn trứng hà rầm. Hơn 1.200 tỉ quả trứng do gần 5 tỉ chị gà mái sản xuất được tiêu thụ trên thế giới (năm 2011), bình quân mỗi người ăn 173 trứng/năm. Bạn khỏe mạnh thì ngán gì trứng? Cứ ăn lai rai, miễn là không “lạm dụng” trường kỳ. Mà nếu không khỏe (cao cholesterol huyết), thì ăn ít lại, chứ ai lại kiêng luôn. Hàng ngon bổ rẻ mà.

Vũ Thế Thành

Advertisements
This entry was posted in An toàn thực phẩm and tagged . Bookmark the permalink.

2 Responses to Trứng đâu có gì đáng sợ

  1. Diao Jay says:

    tình cờ lang thang vào blog này, nhiều bài hay quá anh ơi :D, em ko biết tuổi nhưng cứ gọi a vậy. Thanh niên bọn em tập thể hình quất trứng 1 ngày >5 quả, đọc nhiều nơi thấy bảo ko sao đâu, ý kiến anh sao ạ? e cảm ơn!

    Like

  2. vuthethanh says:

    Một ngày 5 quả trứng thì hơi nhiều. Lòng trắng không đáng ngại, nhưng tiêu thụ quá nhiều lòng đỏ thì hơi phiền đấy.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s