Nước tăng lực, tăng lực cái rẹt nhờ ngọt xé họng

tang lucNhãn hiệu nước tăng lực toàn là thứ dữ: bò húc, bò vàng, tê giác, sư tử,… Thanh thiếu niên ghiền, bác tài thích, bợm nhậu khoái (pha vào rượu). Chỉ có chuyên viên dinh dưỡng là ngán. Hai chất trong nước tăng lực bị “chiếu tướng” nhiều nhất là caffeine và đường.

Vũ Thế Thành

Có ngon thì bỏ đường ra xem tăng lực đi tới đâu? Không có đường lấy thứ gì sinh năng lượng?

Có ngon thì bỏ đường ra xem tăng lực đi tới đâu? Không có đường lấy thứ gì sinh năng lượng?

Nước tăng lực được xem là nước giải khát chứa chất kích thích, chủ yếu là caffeine. Nhưng không phải nước giải khát nào có caffeine đều là nước tăng lực, chẳng hạn nước ngọt Pepsi, Coke, Cola,… chứa lượng caffeine ít hơn vài lần so với nước tăng lực.

Caffeine là chất kích thích thần kinh, vô hiệu hóa adenosine chống lại cơn buồn ngủ và đẩy mạnh hoạt động của adrenalin gây hưng phấn. Lượng caffeine cao có thể làm tăng huyết áp, hồi hộp và đi tiểu nhiều. Một lon nước tăng lực (250 ml) có khoảng 80 mg caffeine, nhiều gấp rưỡi ly cà phê. Chất caffeine không chỉ có trong hạt cà phê mà còn có nhiều trong hạt cola, cacao, lá trà,…

Đường trong nước tăng lực là đường ăn (sucrose) hoặc dùng chung với sirô bắp cao fructose (HFCS). Đường là chất duy nhất trong nước tăng lực sinh năng lượng (cung cấp calo).

Các thứ khác trong nước tăng lực có thể là (tùy hãng): taurin, cholin, inositol, các vitamin nhóm B,… Mấy thứ này có đầy trong thực phẩm ăn hàng ngày (thịt, cá, rau, củ,…). Trong nước tăng lực những thứ này là hàng kiểng, chưng chơi cho biết (ai kiểm mà biết?). Không có bằng chứng gì cho thấy những chất này phát huy tính “tăng lực” cả. Thí dụ một thứ chơi cho biết. Chất taurin là niềm tự hào của nước tăng lực, mới đây đã được “Con bò húc” báo cáo về lợi ích của nước tăng lực rằng, taurin tốt cho tim và làm giảm mỏi cơ. Lời khai này đã bị Ủy Ban Châu Âu (European Commission) bác bỏ vì thiếu chứng cớ khoa học.

Huyền thoại tăng lực của bác tài

Các bác tài chạy xe đường dài coi tà tà vậy chứ làm việc rất căng, cường độ tập trung cao, hai tay hai chân phối hợp như robot. Sau mấy tiếng lái xe, mệt cái đầu mỏi cái chân, cần đồ ngọt cấp nhanh năng lượng (nhất là cho não). Đường tiếp năng lượng cái rẹt, chứ không thủng thỉnh (nhưng dai sức) mất cả mấy tiếng đồng hồ như cơm gạo. Nước tăng lực ngọt…xé họng là vì thế. Một lon nước tăng lực (250 ml) chứa 30 gr đường, trong khi khuyến cáo chỉ nên dùng 20 gr đường mỗi ngày.

Còn chống buồn ngủ? Uống cả 2-3 ly cà phê không tác dụng nên phải xài tới nước tăng lực mới phê. Chẳng phải thần dược gì cả đâu, uống phải cà phê dỏm thì làm gì có caffeine trong đó. Ăn vài thanh sô cô la, uống vài tách trà đậm thử xem có phê không (tác dụng của caffeine).

Về mặt dinh dưỡng, đường là loại củi rẻ tiền nhất cung cấp năng lượng. Nhưng năng lượng đâu phải là tất cả, nên cơ thể mới phải cần đến củi “chất lượng cao” như thịt cá, chất béo,… để có thêm những chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Tóm lại, thần dược nước tăng lực chỉ là đường và caffeine. Đâu có khác gì ly cà phê đen (thứ thiệt) nhiều đường. Có ngon thì bỏ đường ra xem tăng lực đi tới đâu? Không có đường lấy thứ gì sinh năng lượng? Vậy mà có vài hãng cũng “ngon” thiệt, đã chào hàng nước tăng lực ăn kiêng (diet version), bỏ đường ra, thay bằng đường hóa học, tăng thêm hàm lượng caffeine cho… mạnh mẽ hơn. Bán được bao nhiêu rồi, quý ngài?

Mấy tay nhậu còn nổi hứng pha nước tăng lực vào rượu cho khó say dễ uống (thống kê cho thấy 56% dân nhậu bên Tây cũng khoái chơi kiểu này). Đúng là dễ uống thiệt, nhưng rượu tới đâu không biết, say hồi nào không hay.

Người bị tiểu đường, cao huyết áp, ăn kiêng giảm béo coi như kẹt với nước tăng lực rồi. Trẻ em, tuổi teen không nên uống thường xuyên, quá 1 lon/ngày. Phụ nữ có thai và bà mẹ đang cho con bú cũng được khuyên không nên uống.

Mấy bác tài nếu thích cứ giữ lấy huyền thoại về nước tăng lực, nhưng bổ béo phải phân minh. Ly sinh tố hay chai nước cốt trái cây bộ không sướng hơn sao?

Vũ Thế Thành

 

Advertisements
This entry was posted in An toàn thực phẩm and tagged . Bookmark the permalink.

4 Responses to Nước tăng lực, tăng lực cái rẹt nhờ ngọt xé họng

  1. Pingback: Thôi, đừng hảo ngọt nữa | Những thằng già nhớ mẹ

  2. Pingback: Vũ Thế Thành – Thôi, đừng hảo ngọt nữa | khoahocnet

  3. Pingback: Thôi, đừng hảo ngọt nữa – Thế Giới Tiếp Thị Online

  4. Pingback: Thôi đừng hảo ngọt nữa | Vũ Thế Thành

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s