Cuộc sống và Thách thức

second generation (2)Hãnh diện là đứa bé gái người Việt ra đời đầu tiên tại thành phố Ravensburg – thế hệ thứ nhì của người Việt tỵ nạn, là đứa con của Ba Mẹ tôi, người đã truyền dạy cho con cái giá trị của Khuôn phép, Chăm chỉ và Quyết tâm làm được mọi việc một khi mình nhất quyết muốn đạt được!
Anh Busch


Anhton“ từ Tirol và cô gái Việt đầu tiên sinh tại Ravensburg

"Ở trên cái đất này chỉ cần siêng năng chăm chỉ và cố gắng học hành cho có nghề nghiệp thật tốt thì mọi cơ hội đều mở cửa chào đón con!“

“Ở trên cái đất này chỉ cần siêng năng chăm chỉ và cố gắng học hành cho có nghề nghiệp thật tốt thì mọi cơ hội đều mở cửa chào đón con!“

… (Tại Đức) có ai lại không biết bản nhạc này? “der Anton aus Tirol“ của DJ Ötzi là bản nhạc được yêu chuộng đứng đầu trên những khu vực trượt tuyết mùa đông Apres-Ski Hütten Gaudi và cũng là cơn ác mộng tệ hại nhất của tôi trong thời gian còn mài đũng quần trên ghế nhà trường.

Tại nơi sinh trưởng mà Tên, Họ của một đứa con gái lại được xem là Tên của một đứa con trai thì thật là điều không phải là đơn giản để sống cho một đứa trẻ mới lớn. Thường xuyên tôi phải giải thích khi chúng bạn hỏi: Tên của mày là gì? Cái nào là Tên, chữ nào là Họ của mày?

Đời sống của những người tỵ nạn Việt nam thuộc thế hệ thứ nhì tại nước Đức có rất nhiều thử thách nhưng cũng đậm dấu ấn với những khoảng khắc tuyệt vời độc đáo. Cách đây ba mươi năm, vào độ tuổi vừa tốt nghiệp đại học Cha Mẹ tôi phải rời khỏi quê hương rồi đặt chân đến thành phố Ravensburg. Là những người bị truy đuổi vì lý do chính trị Ông Bà phải lìa bỏ tất cả những gì quen thuộc trong hai mươi bốn năm qua.

Với hai bàn tay trắng Ông Bà đến lập nghiệp sinh sống tại Ravensburg. Cả hai đều không biết những gì sẽ đến với mình, chỉ biết kể từ đây phải có trách nhiệm với đứa con còn trong bụng chưa chào đời. Đứa con mà Mẹ tôi hằng ấp ủ trong tim. Ba Mẹ tôi gồng gánh trách nhiệm cho thế hệ kế thừa, nhưng phải làm như thế nào đây? Xứ lạ quê người với một nền văn hóa khác biệt, ngôn ngữ bất đồng – Những thách thức mà Ba Mẹ tôi phải đối diện, phải vượt qua. Không có con đường trở lui nào khác – ông bà phải tự tạo một tổ ấm cho chính mình và thế hệ sau. Ông bà phải sống còn – cho con cái! Cho tôi!

Cuộc đời thật hết sức lạ kỳ. Bị người cùng màu da xua đuổi, nhưng lại được người lạ chào đón ôm chầm lấy – Những người nói thứ tiếng khác biệt, có nền văn hóa khác biệt – Những người như gia đình Häussler và gia đình Günther. Những gia đình mà họ kết hợp cùng nhau để lo một chiếc xe đẩy trẻ con cho tôi. Những gia đình mà cứ mỗi dịp sinh nhật và mỗi lễ Giáng sinh lại đem cây thông Giáng sinh và quà tặng đến đặt trước cửa nhà. Những gia đình lấy lòng nhân, dũng khí làm giá trị cho cuộc sống và cứu giúp người lạ. Những gia đình đã nhận Ba Mẹ tôi vào cùng gia đình riêng của họ.

Thử hỏi tôi có những thử thách nào để so sánh được với những thử thách mà Ba Mẹ tôi đã trải qua? Trưởng thành trong một gia đình sung túc nồng ấm. Trưởng thành trong một môi trường mà tôi nhìn thấy rõ tương lai của mình. Trưởng thành trong một đất nước với thể chế Dân Chủ ở đó tự do tôn giáo và tự do sinh hoạt chính trị của mỗi người dân được tôn trọng. Như thế DJ Ötzi có bán bao nhiêu đĩa nhạc đi nữa thì không hạ gục tôi được. Như thế thì những đứa bạn cùng trường có nói bao nhiêu chuyện diễu với cái Tên của tôi cũng không hạ gục tôi được. Không có thử thách nào lớn hơn được những gì mà Ba Mẹ tôi đã trải qua và cũng không có thử thách nào quá lớn để không thể vượt qua được.

Hãnh diện là đứa bé gái người Việt ra đời đầu tiên tại thành phố Ravensburg – thế hệ thứ nhì của người Việt tỵ nạn, là đứa con của Ba Mẹ tôi, người đã truyền dạy cho con cái giá trị của Khuôn phép, Chăm chỉ và Quyết tâm làm được mọi việc một khi mình nhất quyết muốn đạt được!

„Ở trên cái đất này chỉ cần siêng năng chăm chỉ và cố gắng học hành cho có nghề nghiệp thật tốt thì mọi cơ hội đều mở cửa chào đón con!“

Cám ơn đất nước đã thâu nhận Ba Mẹ tôi. Cám ơn gia đình Häusler và gia đình Günther đã chấp nhận chúng tôi vào cùng chung trong gia đình riêng của quý vị. Cám ơn Ba Mẹ đã tạo mọi điều kiện cho con và các em có được một đời sống tốt đẹp hơn – Đời sống trong Tự do với mọi cơ hội có thể với lấy.

Anh Busch, M.Sc

.

This entry was posted in Thân hữu viết and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

