Đậu nành hiền như thầy tu (1)

soy 1Đậu nành được cho là làm giảm rủi ro bệnh tim mạch, giảm các triệu chứng khó chịu ở tuổi mãn kinh, giảm loãng xương và giảm cả nguy cơ bị bệnh ung thư liên quan đến hormon như ung thư vú, tử cung, tuyến tiền liệt,… Đậu nành hiền như thầy tu, nhưng nghiên cứu đậu nành lại phức tạp. Các kết quả đá nhau chan chát…

Vũ Thế Thành

Isoflavones đậu nành làm giảm những cơn bốc hỏa « khó chịu » ở thời mãn kinh chỉ khoảng 10-20% so với người dùng giả dược (placebo). Kết quả coi như hên ít huề nhiều

Chỉ khoảng 10-20% số người dùng isoflavones đậu nành thấy những cơn bốc hỏa « khó chịu » ở thời mãn kinh giảm, so với người dùng giả dược (placebo). Kết quả coi như hên ít huề nhiều

Đậu nành được xem là loại thịt rẻ tiền cho giới nghèo, hàm lượng protein cao, đủ các acid amin thiết yếu, chất béo tốt, không cholesterol, chất xơ, vitamin, khoáng,… Về dinh dưỡng, hơn thứ này, kém thứ nọ một chút so với thịt (thứ thiệt), coi như tám lạng nửa cân. Nhưng về mặt lợi ích sức khỏe của đậu nành, hiểu là ngừa và trị bệnh ngừa và trị bệnh lại rất hấp dẫn, toàn là khống chế các bệnh hiểm như ung thư, tim mạch, huyết áp, loãng xương,… nhưng mặt hấp dẫn này vẫn còn nhiều tranh cãi trong giới khoa học.

Lợi ích ngừa và trị bệnh của đậu nành được quy cho nhóm isoflavones.

Các isoflavons này có đặc tính gần giống với estrogen, nên isoflavone được xếp vào nhóm estrogen thực vật (phytoestrogens). Estrogen là hormone do buồng trứng tiết ra, nhờ estrogen mà phụ nữ mới ra…phụ nữ, phát triển đặc tính nữ, sinh dục, sinh sản

Vì isoflavones có nhiều trong đậu nành, hay thực phẩm làm từ đậu nành (bột đậu nành, sữa đậu nành, đậu nành lên men (tương bần), đậu hũ, tàu hũ, yogurt đậu nành, xúc xích đậu nành…) nên khoa học tập trung nghiên cứu lợi ích của đậu nành.

Bài viết này dựa trên những đánh giá về isoflavones trong đậu nành của Trung tâm y học thuộc đại học Maryland, viện Linus Pauling của đại học Oregon State, và Mayo Clinic, một trung tâm nghiên cứu Y học phi lợi nhuận ở Mỹ. Những đánh giá này dựa trên nhiều công trình nghiên cứu trước đó, thận trọng, và cũng gần giống nhau.

Làm giảm cholesterol ?

Một nghiên cứu lâm sàng trên gần 5.000 người ở Nhật Bản ăn nhiều thực phẩm đậu nành cho thấy cholesterol của họ ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, một duyệt xét lại những nghiên cứu khác ở những người có mức cholesterol cao, cho thấy ăn protein đậu nành chỉ làm giảm mức cholesterol toàn phần 9%, với điều kiện họ ăn 31-47 gr protein đậu nành mỗi ngày, thay cho ăn thịt. Vấn đề là phải giảm cả ăn thịt.

Mayo Clinic đánh giá cao nghiên cứu này. Hiệp hội Tim Hoa Kỳ (AHA) củng khuyến cáo nên ăn ít nhất 25 gr protein đậu nành mỗi ngày, kèm với khẩu phần ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol để giảm rủi ro bệnh tim.

Nói chung, ăn đậu nành và giảm thịt mỡ đều được các nhà khoa học (khó tính nhất) hoan nghênh.

Làm giảm những “khó chịu” trong thời mãn kinh?

Nội tiết tố estrogen ở phụ nữ giảm đáng kể ở thời kỳ mãn kinh, gây ra những cơn « bốc hỏa », đổ mồ hôi ban đêm và nhiều thứ khó chịu khác. Bổ sung (uống hoặc dán) estrogen có thể làm giảm những triệu chứng này, nhưng bổ sung estrogen lại gặp rủi ro về ung thư vú, đột quỵ, mất trí nhớ…

Thế là isoflavones trong đậu nành lại được nhắm tới khi có những nghiên cứu lâm sàng cho thấy, phụ nữ ở giai đoạn hậu mãn kinh ăn 20-60 gr protein đậu nành mỗi ngày thì cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm ít hơn, dịu hơn so với người chỉ ăn lai rai. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khác lại cho thấy số người dùng chất bổ sung isoflavones giảm « khó chịu » chỉ khoảng 10-20% so với người dùng giả dược (placebo). Kết quả coi như hên ít huề nhiều

Làm giảm loãng xương ?

Một quan sát cho thấy phụ nữ châu Á (ăn nhiều đậu nành) ít bị gãy xương hông hơn phụ nữ phương Tây, và người ta nghĩ rằng isoflavones (đặc biệt là loại genistein) đã làm tăng mật độ khoáng xương (BMD). Tuy nhiên kết quả nhiều thực nghiệm lâm sàng có đối chứng lại cho thấy điều này chẳng ý nghĩa gì cả. Mayo Clinic đánh giá rất thấp mối liên hệ giữa isoflavones và ngừa loãng xương

(còn tiếp)

Kỳ tới : Đậu nành làm giảm rủi ro ung thư ?

Advertisements
This entry was posted in An toàn thực phẩm and tagged . Bookmark the permalink.

6 Responses to Đậu nành hiền như thầy tu (1)

  1. Pingback: Đậu nành hiền như thầy tu (2) | Những thằng già nhớ mẹ

  2. Pingback: Bia cường dương hay cường điệu?

  3. Pingback: Bia cường dương hay cường điệu? | Những thằng già nhớ mẹ

  4. Pingback: Bia cường dương hay cường điệu? | Cty Kỹ Thuật Nguyên Thảo

  5. Pingback: Vũ Thế Thành – Bia cường dương hay cường điệu? | khoahocnet

  6. Pingback: Cường dương hay cường điệu? – Thế Giới Tiếp Thị Online

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s